Tiêu điểm

Những đặc quyền mà giáo viên THPT nhận được từ AI và LHU

Trong thời đại số hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách con người làm việc, học tập và giao tiếp. Giáo dục đại học cũng đã có bước chuyển mình rõ nét cùng AI. Điều đó cũng có nghĩa, giáo dục bậc Trung học phổ thông (THPT), không thể đứng ngoài xu thế này. Việc ứng dụng AI vào giảng dạy không chỉ giúp nâng cao chất lượng dạy học mà còn tạo ra môi trường học tập linh hoạt, cá nhân hóa và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, thực tế tại nhiều trường THPT ở Việt Nam cho thấy, việc ứng dụng AI vào giảng dạy vẫn chưa được khai thác triệt để. Vì vậy, việc tăng cường sử dụng AI trong giáo dục là một yêu cầu cấp thiết.

lhu

Giáo viên THPT và sự cần thiết của việc tăng cường ứng dụng AI trong giảng dạy

AI hỗ trợ giáo viên như thế nào?

Vừa qua (18/3/2025) trong đợt tập huấn chuyên đề “Ứng dụng AI trong giảng dạy” dành cho giáo viên trường THPT Võ Trường Toản, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, Tiến sĩ Lê Phương Trường – Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Đại học Lạc Hồng nhấn mạnh 04 đặc quyền mà giáo viên nhận được từ AI.

lhu

LHU cử chuyên gia trong lĩnh vực AI tham gia tập huấn cho giáo viên THPT

chuyên đề "Ứng dụng AI trong giảng dạy"

Đầu tiên: Cá nhân hóa việc học

Mỗi học sinh có năng lực tiếp thu và phong cách học tập khác nhau. AI có thể giúp giáo viên xây dựng chương trình học cá nhân hóa bằng cách phân tích dữ liệu học tập của từng học sinh, từ đó đề xuất nội dung và phương pháp giảng dạy phù hợp.

Thứ hai: Hỗ trợ chấm bài và đánh giá năng lực

AI có thể tự động chấm điểm các bài trắc nghiệm, bài luận dựa trên tiêu chí cụ thể, giúp giáo viên giảm tải công việc và có thêm thời gian tập trung vào các hoạt động giảng dạy sáng tạo. Ngoài ra, AI có thể phân tích kết quả học tập của học sinh để đánh giá mức độ hiểu bài, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp.

lhu

Tiến sĩ Lê Phương Trường chia sẻ trong buổi tập huấn ứng dụng AI

tại trường THPT Võ Trường Toản, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai 

Thứ ba: Cung cấp tài nguyên học tập đa dạng

Nhờ AI, giáo viên có thể truy cập và khai thác kho tài liệu phong phú, từ video, bài giảng, bài tập đến các mô phỏng tương tác, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan và sinh động hơn.

Đặc biệt giúp tăng cường tương tác và hỗ trợ học sinh ngoài giờ

Các trợ lý AI có thể giúp học sinh giải đáp thắc mắc về bài học, hướng dẫn làm bài tập hoặc gợi ý tài liệu tham khảo mà không cần sự có mặt trực tiếp của giáo viên. Điều này giúp tăng cường khả năng tự học và nâng cao hiệu quả học tập.

Qua đó, tiến sĩ Trường cũng chỉ ra một số thách thức đối với thầy cô khi ứng dụng AI vào giảng dạy, thầy cho biết: Mặc dù AI mang lại nhiều lợi ích, nhưng vẫn tồn tại những thách thức khiến việc ứng dụng AI chưa phổ biến rộng rãi trong các trường THPT”.

  • Thiếu kỹ năng sử dụng công nghệ: Nhiều giáo viên chưa được đào tạo bài bản về AI và các công cụ hỗ trợ giảng dạy.
  • Hạn chế về cơ sở hạ tầng: Một số trường chưa có điều kiện trang bị hệ thống máy tính, phần mềm và kết nối internet đủ mạnh để triển khai AI.
  • Tâm lý e ngại thay đổi: Một số giáo viên lo ngại rằng AI có thể làm mất đi vai trò truyền thống của họ trong lớp học.

lhu

Khi giáo viên không ngại thay đổi, LHU sẵn sàng chia sẻ kiến thức, công cụ và kỹ năng

ứng dụng AI phục vụ công tác quản lý và giảng dạy tại các trường THPT

LHU đưa ứng dụng AI đến gần với giáo viên THPT

Nhằm tăng cường ứng dụng AI trong giảng dạy, một số trường THPT tại Đồng Nai đã phối hợp với trường Đại học Lạc Hồng để bước đầu đào tạo và nâng cao nhận thức về AI cho giáo viên. Chương trình mang đến những kiến thức và công cụ tiên tiến về AI. Bước đầu, giúp giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao hiệu quả quản lý lớp học.

Tại buổi tập huấn, giáo viên sẽ được giới thiệu và hướng dẫn sử dụng những công cụ AI phổ biến như Chat GPT, Canva AI, Quiz AI, Socratic... Đây là những công cụ hỗ trợ giáo viên trong việc soạn giáo án, thiết kế bài giảng, tạo đề kiểm tra tự động, cá nhân hóa nội dung học tập cho học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên được trực tiếp thực hành các tình huống thực tế với AI, khám phá cách tối ưu hóa thời gian giảng dạy, nâng cao tính tương tác trong lớp học và hỗ trợ học sinh học tập hiệu quả hơn.

Được biết, buổi tập huấn còn nhấn mạnh tư duy ứng dụng AI một cách hiệu quả. Các chuyên gia của LHU đã cùng giáo viên thảo luận về cách sử dụng AI như một trợ thủ đắc lực, nhưng không làm mất đi bản sắc nghề giáo – sự sáng tạo, truyền cảm hứng và giáo dục nhân cách cho học sinh.

lhu

Thạc sĩ Ngô Đình Hoàng Diễm - Phó phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, LHU (bên phải)

cùng chia sẻ kiến thức ứng dụng AI trong giảng dạy đến quý thầy cô tham gia tập huấn

Thông qua hoạt động chia sẻ tại trường THPT, tiến sĩ Trường cho biết thêm: “Để AI thật sự mang lại hiệu quả trong giảng dạy tại nhà trường, ngoài việc giáo viên được trang bị về kỹ năng để có thể nắm bắt được cách ứng dụng công nghệ này vào giảng dạy một cách hiệu quả. Cạnh đó, nhà trường cần có chiến lược đầu tư trang thiết bị, phần mềm AI phù hợp với nhu cầu giảng dạy, đồng thời đảm bảo hệ thống mạng ổn định để phục vụ việc dạy học trực tuyến và tương tác công nghệ số.”

Ứng dụng AI trong giảng dạy không chỉ là xu hướng mà còn là nhu cầu thiết yếu trong bối cảnh giáo dục hiện đại. Giáo viên THPT cần nhanh chóng nắm bắt công nghệ này để nâng cao chất lượng dạy học và giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách tối ưu nhất. Với sự đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng, AI sẽ trở thành cánh tay đắc lực giúp giáo viên và học sinh đạt được những thành tựu mới trong giáo dục.

Sở hữu đội ngũ chuyên gia về AI, Đại học Lạc Hồng tiên phong ứng dụng AI vào công tác quản lý và nhất là giảng dạy và nghiên cứu. Qua đó, nhà trường sẵn sàng đồng hành cùng các cơ sở giáo dục THPT tại địa phương và tỉnh thành lân cận trong việc chia sẻ kiến thức, công cụ và kỹ năng để ứng dụng AI phục vụ công tác quản lý và giảng dạy.  

 

Diễm Nhi

AI trong giảng dạy, Trung học phổ thông, ứng dụng AI, LHU


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        42,668,784       3/707